Quay lại

Các nhà bán lẻ Mỹ quay trở lại với chiến lược tồn kho "đúng lúc"

Các doanh nghiệp bán lẻ Mỹ ngần ngại đặt hàng dự trữ mới, sau khi trải qua đợt tồn kho hàng hóa tăng vọt do đại dịch COVID-19. Những nhà bán lẻ tìm cách khôi phục lại chiến lược quản lý tồn kho cũ, nhằm quản lý mức tồn kho hợp lý và tinh gọn hơn sau bốn năm vật lộn để tìm ra cách cân bằng hợp lý.

Thay vì tích trữ hàng hoá sẵn nhằm tránh tình trạng chuỗi cung ứng bị gián đoạn, các nhà bán lẻ đã giải quyết lượng hàng tồn dư thừa chất đống trên các kệ hàng và trong kho trong 18 tháng tháng qua, đồng thời tập trung vào việc nhập khẩu hàng hoá mới.

Đây là sự thay đổi quan trọng đánh dấu sự trở lại của chiến lược quản lý tồn kho “đúng lúc” (just in time) mà nhiều công ty đã áp dụng trước khi dịch bệnh diễn ra, dẫn đến biến động trong chuỗi cung ứng tiêu dùng, khiến các công ty chuyển sang chiến lược “phòng thủ” với việc dự trữ hàng hoá.

Ông Jamie Bragg, Giám đốc Quản lý chuỗi cung ứng Tailored Brands, cho biết mục tiêu của công ty là quản lý tồn kho đúng lúc. Tailored Brands đã nghiên cứu trong nhiều năm qua để có cái nhìn tổng quan hơn về bức tranh các đơn đặt hàng đang được sản xuất ở nước ngoài, từ đó điều chỉnh đơn đặt hàng dựa trên nhu cầu.

“Chúng tôi nhập lượng hàng tồn kho cần thiết để hỗ trợ kế hoạch bán hàng của mình và có khả năng điều chỉnh trong khoảng 180 ngày dựa trên các tín hiệu nhu cầu mà công ty nhận được. Khả năng thích ứng với những thay đổi trong nhu cầu cho thấy công ty không cần phải tích trữ hàng tồn kho đề phòng”, ông Bragg nói.

Theo Giáo sư Terry Esper, Chuyên ngành Logistics Đại học bang Ohio, các công ty hiện đều có khả năng dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng tốt hơn và cảm thấy họ có thể dự trữ hàng tồn kho ít hơn trong bối cảnh chi tiêu ổn định và ít gián đoạn chuỗi cung ứng hơn.

Giới chuyên gia cho biết, các công ty thường không muốn dự trữ quá nhiều hàng tồn kho lớn vì điều này sẽ làm tốn kém về vốn, đòi hỏi nhiều về không gian và nhân lực để quản lý và có nguy cơ trở nên lỗi thời nếu xu hướng thay đổi.

Nhằm đáp ứng doanh số bán hàng, các nhà bán lẻ đang nỗ lực điều chỉnh mức tồn kho phù hợp, sau khi đã nhập quá nhiều hàng không còn nhu cầu trong năm 2022. Hiện tại, người tiêu dùng đã chuyển hướng từ chi tiêu cho mặt hàng trang trí nhà cửa sang trang phục công sở và du lịch.

Theo Cục Điều tra dân số Mỹ, tỉ lệ tồn kho trên doanh số bán hàng của các nhà bán lẻ đã giảm xuống mức 1,36 vào tháng 11/2023 từ mức cao nhất trong thời kỳ đại dịch là 1,5 hồi tháng 8/2022. Trong khi đó, tỉ lệ này vào tháng 11/2019 là 1,33.

Giáo sư Jason Miller, Chuyên ngành Logistics Đại học bang Michigan, nhận định các nhà bán lẻ Mỹ đang quay trở lại chiến lược tồn kho của năm 2019.

Chỉ số nhà quản lý hậu cần (LMI), kết quả từ cuộc khảo sát hàng tháng với các nhà quản lý chuỗi cung ứng, cho thấy mức tồn kho lần cuối của tháng 12 đã giảm lần thứ bảy trong vòng 8 tháng qua.

Tuy nhiên, giới chuyên gia ngành Logistics cảnh báo tình trạng gián đoạn trong chuỗi cung ứng vẫn có thể khiến các nhà bán lẻ triển khai một chiến lược khác và nhập thêm nhiều hàng dự trữ. Các cuộc tấn công gần đây của phiến quân Houthi ở Yemen vào tàu container đã nhiều công ty thay đổi lộ trình các chuyến hàng để tránh khu vực căng thẳng này, dẫn đến việc một số chuyến giao hàng chậm trễ.

Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ tăng chậm lại do tác động của lạm phát cao dai dẳng và lãi suất tăng cao. Theo Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ tháng 12 của nước này tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất tính từ đầu năm 2023 đến nay, nhưng vẫn thấp hơn tốc độ tăng trưởng trong hai năm 2021 và 2022.

Bà Tanja Dysli, Giám đốc Quản lý chuỗi cung ứng chi nhánh Mỹ Tập đoàn bán lẻ nội thất quốc tế IKEA, cho biết công ty đã quay trở lại với hoạt động nhập khẩu khối lượng hàng hoá tương đương như thời điểm trước đại dịch. IKEA đã áp dụng phương pháp tiếp cận “đúng lúc” để quản lý tồn kho.

Các nhà bán lẻ như Walmart đã triển khai ứng dụng công nghệ, nhằm khắc phục các sai sót trong việc dự báo trong thời kỳ đại dịch, từ đó có thể hiểu rõ hơn về thị hiếu mua sắm của người tiêu dùng và dự đoán nhu cầu chính xác hơn.

“Sẽ không có một sự gián đoạn nào trong chuỗi cung ứng từ thượng nguồn đến người tiêu dùng như trong hai năm 2020 và 2021. Walmart có thể dự đoán thời gian giao hàng chuẩn xác hơn, thực hiện chu kỳ đánh giá tốt hơn, và nhờ đó chúng tôi có thể đạt được mục tiêu tồn kho”, ông David Guggina, Phó Chủ tịch Điều hành chuỗi cung ứng tại Walmart, cho biết.

Walmart hiện đang tìm cách gia tăng doanh số bán hàng thông qua việc quản lý hàng tồn kho một cách hiệu quả hơn. Trong quý III/2023, Walmart đã giảm lượng hàng tồn kho tại Mỹ xuống 4,8% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số bán hàng tại các cửa hàng ở cùng giai đoạn tăng 4,9%.

Nguồn: Nhipcaudautu WSJ