Quay lại

Bứt phá xuất khẩu mặt hàng phục vụ lối sống đương đại sang thị trường châu Âu

Chiều ngày 14/8/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp và Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tăng tốc xuất khẩu các mặt hàng phục vụ lối sống đương đại sang thị trường châu Âu”.

Tham dự Hội thảo có sự hiện diện của bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC; ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp (ABVietFrance); bà Nguyễn Đắc Bội Quỳnh, Giám đốc Xúc tiến Thương mại Khối doanh nghiệp Việt Nam - Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV); bà Trà Lê - Giám đốc Phát triển thị trường, Công ty TNHH SOA Trading Việt Nam - Source of Asia; bà Chử Lan Phương - Luật sư Công ty Luật Ceven Law, Thành viên ABVietFrance; cùng hơn 60 khách tham dự và đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông.

Hội thảo nhằm mục tiêu kịp thời cung cấp thông tin thị trường, tiềm năng xuất khẩu, quy định cần lưu ý về kinh doanh xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ, nội - ngoại thất, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm về các giải pháp cho các mặt hàng của Việt Nam khi xuất khẩu để doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tối đa lợi thế và tạo dựng chiến lược vững chắc để phát triển xuất khẩu sang các nước châu Âu.

Phát biểu khai mạc, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC, khẳng định năm 2025 đặt ra một số thách thức với doanh nghiệp Việt Nam như sự leo thang căng thẳng thuế quan của các nước lớn đang ảnh hưởng trực tiếp đến xuất khẩu của Việt Nam, các quy định mới liên quan đến ESPR - Ecodesign for Sustainable Products Regulation (Quy định về thiết kế sinh thái cho các sản phẩm bền vững) yêu cầu chứng nhận chuỗi cung ứng bền vững tại EU, Hoa Kỳ khiến chi phí tuân thủ tăng cao và chi phí vận tải quốc tế vẫn ở mức cao.

Để duy trì và mở rộng vị thế xuất khẩu các mặt hàng trong lĩnh vực xuất khẩu nội - ngoại thất, thủ công mỹ nghệ doanh nghiệp cần: chủ động đạt chứng chỉ FSC, BSCI, ISO 14001, chứng nhận tuần hoàn nguyên liệu để đáp ứng yêu cầu của người mua hàng và hạn chế rủi ro pháp lý; sử dụng nguồn gỗ tái chế, gỗ trồng có chứng nhận, áp dụng công nghệ sản xuất sạch; tập trung vào thiết kế sáng tạo, đồ nội thất cho không gian nhỏ để bắt kịp xu hướng tiêu dùng toàn cầu; tham gia các chương trình xúc tiến thương mại để kết nối tiếp cận nhà phân phối, nhà bán lẻ lớn, đặc biệt các sự kiện ở châu Âu.

Ngoài việc cung cấp thông tin xuất khẩu, Hội thảo còn là cơ hội để giới thiệu đến các doanh nghiệp Việt Nam Triển lãm Nội thất và Thủ công mỹ nghệ Maison & Objet Paris năm 2025 tại Pháp - Triển lãm diễn ra từ ngày 04 đến ngày 08 tháng 9 năm 2025 tại Pháp với quy mô hơn 2.400 thương hiệu đến từ 60 quốc gia, chào đón khoảng 60.000 lượt khách tham quan địa phương và các quốc tế. Tại hội chợ quốc tế này ITPC sẽ tổ chức Cụm gian hàng chung Thành phố Hồ Chí Minh (Viet Nam Pavilion - Ho Chi Minh City) nhằm hỗ trợ trưng bày các sản phẩm có chất lượng, thương hiệu uy tín của doanh nghiệp Thành phố, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Đây là một trong những cơ hội quảng bá thương hiệu và tìm kiếm đối tác xuất khẩu mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Bà Nguyễn Đắc Bội Quỳnh, Giám đốc Xúc tiến Thương mại Khối doanh nghiệp Việt Nam - Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV), đã chia sẻ những phân tích về quy mô và xu hướng của thị trường châu Âu. Cụ thể, thị trường hàng thủ công mỹ nghệ châu Âu được ghi nhận đạt khoảng 293 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng ấn tượng lên 576 tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 7,41%. Riêng tại Pháp, thị trường này đạt khoảng 31,05 tỷ USD trong năm 2024 với tốc độ tăng trưởng dự báo là 8,3%. Cùng với đó, mảng đồ trang trí nội thất (home decor) tại châu Âu cũng là một thị trường khổng lồ, đạt 196 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến chạm mốc 278 tỷ USD vào năm 2033.

Xu hướng tiêu dùng tại châu Âu hiện đang là lợi thế cho các sản phẩm Việt Nam. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm thủ công độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa. Thực tế cho thấy, 73% giá trị hàng trang trí nội thất tại châu Âu được nhập khẩu từ các nước đang phát triển, với kim ngạch tăng từ 2,2 tỷ EUR năm 2018 lên 3,0 tỷ EUR năm 2022.

Việt Nam đang có những bước tiến vững chắc để nắm bắt cơ hội này. Tuy nhiên, để thâm nhập thành công, các doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của EU về nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận gỗ, tác động môi trường và điều kiện lao động. Thị trường này cũng đòi hỏi sự đổi mới liên tục về mẫu mã, thường là 2 - 3 lần mỗi năm, tạo ra cơ hội lớn cho các sản phẩm đa dạng và sáng tạo.

Về góc nhìn pháp lý dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm trong lĩnh vực lối sống, thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất, bà Chử Lan Phương - Luật sư Công ty Luật Ceven Law, Thành viên ABVietFrance, cho biết, EU vừa ban hành các quy định mới tác động trực tiếp tới doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, gồm Quy định An toàn Sản phẩm Chung (GPSR) và Chỉ thị Trách nhiệm Sản phẩm (PLD), yêu cầu tăng trách nhiệm an toàn sản phẩm và có đại diện pháp lý tại EU. Bà gợi ý doanh nghiệp đa dạng kênh phân phối, chuẩn hóa sản phẩm theo REACH, đáp ứng nhãn CE, bảo hộ nhãn hiệu và kiểu dáng để nâng sức cạnh tranh tại thị trường này.

Bà Trà Lê, Giám đốc Phát triển Thị trường của Source of Asia (SOA), cho rằng doanh nghiệp Việt cần “xuất khẩu cả bản sắc và văn hóa” để chinh phục thị trường EU - thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Ngành thủ công mỹ nghệ giàu tiềm năng nhưng đối mặt cạnh tranh từ Trung Quốc, Ấn Độ và rào cản tiêu chuẩn REACH, EUDR, ESG. Bà khuyến nghị doanh nghiệp học hỏi mô hình thương hiệu quốc tế, kết hợp thiết kế đương đại với di sản, xây dựng chuỗi cung ứng minh bạch, tuân thủ tiêu chuẩn sớm để nâng sức cạnh tranh.

Thông qua Hội thảo “Tăng tốc xuất khẩu các mặt hàng phục vụ lối sống đương đại sang thị trường châu Âu”, ITPC kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn toàn diện và thực tế để chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh vững chắc; đồng thời, tìm ra cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu và khẳng định vị thế của thương hiệu Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu, đặc biệt tại thị trường châu Âu đầy tiềm năng.