Quay lại

IFC hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân nâng cao chất lượng thực phẩm

Diễn đàn tập hợp hơn 100 đại biểu đến từ khu vực tư nhân và khu vực công, các tổ chức quốc tế, các nhà nghiên cứu và các chuyên gia dinh dưỡng trong và ngoài nước để thảo luận các thông lệ tốt nhất về tăng cường, bổ sung vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm cũng như các sáng kiến trong nước và quốc tế nhằm giải quyết các vấn đề suy dinh dưỡng ở Việt Nam, và từ đó mở rộng tác động của các sáng kiến này trên phạm vi toàn cầu do Việt Nam là một nhà xuất khẩu nông sản và thực phẩm quan trọng. 

Đây là lần đầu tiên IFC tổ chức một diễn đàn về tăng cường vi chất vào thực phẩm, tại Việt Nam, một quốc gia cam kết phát triển hệ thống thực phẩm và nông nghiệp bền vững, như đã nêu trong Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững đến năm 2030 (UNEP, tháng 3/2023). Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với thách thức kép là thiếu vi chất dinh dưỡng và suy dinh dưỡng, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự phát triển của người dân Việt Nam, đặc biệt là trẻ em.

Theo UNICEF, Việt Nam là một trong số 34 quốc gia phải đối mặt với gánh nặng suy dinh dưỡng mãn tính cao nhất, ảnh hưởng đến 1,8 triệu trẻ em dưới 5 tuổi và gây nguy cơ cho sự phát triển thể chất và nhận thức của trẻ. Ngoài ra, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ước tính sẽ ảnh hưởng đến 19,6% trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt Nam (UNICEF EAPRO, tháng 10/2023).

Việc tăng cường bổ sung vi chất vào thực phẩm sẽ giúp giảm chi phí y tế, đồng thời cũng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế thông qua việc tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm.

Các chuyên gia, nhà sản xuất kinh doanh nông nghiệp và các nhà lãnh đạo sẽ cùng thảo luận và chia sẻ hiểu biết về các cơ hội áp dụng các biện pháp tăng cường vi chất, các bài học rút ra từ các sáng kiến toàn cầu về bổ sung vi chất vào thực phẩm và những giải pháp thực tế để tăng cường chất dinh dưỡng trong thực phẩm.

Bà Natia Mgeladze, Trưởng nhóm Tư vấn Tăng cường Dinh dưỡng Thực phẩm Toàn cầu của IFC cho biết: “Tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm là một trong những biện pháp hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất để cung cấp vi chất dinh dưỡng quan trọng cho những nhóm người dễ bị tổn thương mà không cần phải thay đổi gì về chủng loại thực phẩm hoặc hành vi ăn uống. Điều này góp phần quan trọng vào sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ em, trẻ em gái vị thành niên và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, tạo nền tảng cho xã hội lành mạnh hơn – đây là một chiến lược quan trọng vì một Việt Nam khỏe mạnh và thịnh vượng hơn.”

Trong hơn 15 năm qua, IFC đã cung cấp các dịch vụ tư vấn để giúp nhiều doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế và triển khai các mô hình kinh doanh bền vững. Kể từ năm 2023, IFC đã nỗ lực nâng cao nhận thức và khuyến khích các nhà chế biến thực phẩm bổ sung vi chất vào nhiều loại sản phẩm khác nhau như ngũ cốc, gạo, dầu, sữa, đồ uống...

Thông qua Dự án Tư vấn Tăng cường Dinh dưỡng Thực phẩm Toàn cầu, IFC giúp nhiều doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân tăng cường bổ sung các vi chất dinh dưỡng cần thiết trong sản phẩm thông qua hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn theo yêu cầu.

Nguồn: TBKTVN