Quay lại

English for you: Electric vehicle – xe điện (Phần 3)

Vinfast đang chạy đua và thị trường xe điện đầy tiềm năng cùng với các ông lớn ngành công nghệ như Tesla, BMW, Ford, Honda, LG. Sự phát triển của công nghệ này đang tạo ra nhiều thay đổi lớn cho thị trường phương tiện giao thông cũng những có tác động tích cực lên môi trường. Hãy cùng tìm hiểu về chủ đề này.

I. Electric car vocabulary (Từ vựng về xe hơi điện)

  • Electric motor

An electric motor is characterised by having instant torque, as well as not generating any type of pollutant emissions during its use, and without the need for a clutch or gear change (which is why they are automatic).

• Động cơ điện

Động cơ điện có đặc điểm là có mô-men xoắn tức thời, cũng như không tạo ra bất kỳ loại khí thải ô nhiễm nào trong quá trình sử dụng và không cần phải chuyển số hoặc ly hợp (đó là lý do tại sao gọi là động cơ tự động).

  • Torque

This is the physical magnitude, measured in Newton/meter (Nm), which measures the force to be applied to the motor shaft. In the case of electric cars, they deliver 100% of the torque instantaneously, which translates into very powerful accelerations (going from 0 to 62 mi/h in less than 8 seconds in most EV).

Mô-men xoắn

Đây là độ lớn vật lý, được đo bằng Newton/mét (Nm), dùng để đo lực tác dụng lên trục động cơ. Trong trường hợp xe điện, chúng cung cấp 100% mô-men xoắn ngay lập tức, chuyển thành khả năng tăng tốc rất mạnh (tăng tốc từ 0 đến 62 dặm/giờ trong vòng chưa đầy 8 giây ở hầu hết các loại xe điện).

  • Charging cycle

Means each period of fully recharging and discharging. That is, if one day we recharge our electric car to 60%, we will not have completed a charging cycle until another day we recharge the remaining 40% to reach 100%.

• Chu kỳ sạc

Có nghĩa là mỗi chu kỳ sạc đầy và ngừng sạc. Nghĩa là, nếu một ngày chúng ta sạc lại xe điện của mình đến 60%, chúng ta sẽ không hoàn thành chu kỳ sạc cho đến khi chúng ta sạc nốt 40% còn lại để đạt 100%.

  • Lifecycle

This is the total number of charging cycles a battery is capable of withstanding over its useful life (lifespan) while maintaining 100% of its capacity.

Current lithium-ion batteries have a lifespan of between 8 and 10 years (coinciding with the warranty period most offered by brands), which is equivalent to about 3,000 complete charging cycles.

Beware! After these years it does not mean that the battery is no longer useless, it means that it will have undergone a degradation process and that it will go from offering 100% of its capacity to 80% or 70%. Even so, it can still be reused, for example, for domestic energy storage or energy captured by solar panels.

• Vòng đời

Đây là tổng số chu kỳ sạc mà pin có thể sạc trong suốt thời gian sử dụng (tuổi thọ) mà vẫn duy trì 100% dung lượng.

Pin lithium-ion hiện tại có tuổi thọ từ 8 đến 10 năm (trùng với thời hạn bảo hành mà hầu hết các thương hiệu cung cấp), tương đương với khoảng 3.000 chu kỳ sạc hoàn chỉnh.

Hãy cẩn thận! Sau những năm này, điều đó không có nghĩa là pin không còn có thể sử dụng nữa, mà có nghĩa là pin sẽ trải qua quá trình xuống cấp và pin sẽ giảm từ mức cung cấp 100% dung lượng xuống còn 80% hoặc 70%. Mặc dù vậy, pin vẫn có thể được tái sử dụng, ví dụ như để lưu trữ năng lượng nội bộ hoặc thu năng lượng từ các tấm pin mặt trời.

Nguồn: Phòng Thông tin