Quay lại

Amazon đạt vốn hóa 2.000 tỷ USD, mở cửa hàng giá rẻ cạnh tranh với Temu và Shein

Như vậy, Amazon chính thức gia nhập câu lạc bộ vốn hóa thị trường từ 2.000 tỷ USD trở lên, cùng với các đế chế công nghệ Mỹ, gồm: Nvidia, Apple, Alphabet và Microsoft. Gần đây, các nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu công nghệ khi trí tuệ nhân tạo tạo ra đã cơn sốt. Nvidia, hãng sản xuất bộ xử lý đồ họa cho các máy chủ hỗ trợ các mô hình AI lớn, là một trong những công ty được hưởng lợi lớn nhất, với giá trị vốn hóa thị trường tăng vọt từ 2.000 tỷ USD lên 3.000 tỷ USD chỉ trong hơn 3 tháng.

Cổ phiếu của Amazon đã tăng 27,5% từ đầu năm đến nay, trong khi chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq đã tăng khoảng 18% trong kỳ.

Vào tháng 4, Amazon đã công bố lợi nhuận quý I cho thấy hoạt động kinh doanh của công ty con Amazon Web Services đang tiếp tục phục hồi sau đợt suy thoái gần đây do các công ty cắt giảm chi tiêu cho dịch vụ đám mây. Các nhà điều hành của Amazon đang kỳ vọng Amazon Web Services có thể hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu về các dịch vụ AI tạo sinh.

Các nhà đầu tư cũng hoan nghênh các sáng kiến​cắt giảm chi phí gần đây của Amazon điều này đã thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của "gã khổng lồ" thương mại điện tử Mỹ trong vài quý trở lại đây. Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy đã nhiều năm thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chi tiêu của công ty, bao gồm cả kế hoạch sa thải hàng loạt đã ảnh hưởng đến hơn 27.000 nhân viên của Amazon.

Amazon phải mất hơn 4 năm để vượt qua cột mốc 2.000 tỷ USD. Vốn hóa thị trường của công ty này đã đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2020, lần thứ hai trong lịch sử sau khi đạt mức chuẩn lần đầu tiên vào năm 2018.

Amazon đã lên kế hoạch ra mắt một gian hàng mới trên website của mình. Gian hàng trực tuyến sẽ chuyên bán các mặt hàng thời trang và phong cách sống giá rẻ, cho phép người bán từ Trung Quốc giao hàng trực tiếp đến người tiêu dùng Mỹ.

Thông tin về gian hàng trực tuyến mới được Amazon công bố tại một hội nghị chỉ dành cho người bán hàng Trung Quốc vào ngày 26/6, đánh dấu nỗ lực tích cực nhất của Amazon trước sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các công ty thương mại điện tử mới nổi như Temu và Shein, cả hai đều có quan hệ với Trung Quốc.

Temu và Shein đã mở rộng sự hiện diện ở Mỹ trong những năm gần đây, thu hút ngày càng nhiều người mua sắm ở Mỹ bằng mức giá thấp nhất cho các mặt hàng từ quần áo, đồ điện tử, hàng gia dụng đến các sản phẩm khác.

Cửa hàng trực tuyến của Amazon sẽ bày bán một loạt mặt hàng không có thương hiệu, nhiều mặt hàng có giá dưới 20 USD. Mặt tiền cửa hàng bày bán dụng cụ mát-xa mặt, tạ tay, ốp điện thoại di động, cùng nhiều mặt hàng khác.

Amazon sẽ vận chuyển các sản phẩm trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ, với mục tiêu giao hàng cho người mua hàng trong vòng 9 - 11 ngày. Trước đây, người bán hàng trên Amazon ở Trung Quốc đã dựa vào dịch vụ hoàn thiện đơn hàng của công ty, được gọi là Fulfillment by Amazon, để gửi hàng đến kho ở Mỹ trước khi chuyển đến tay người mua.

Thỏa thuận trên nhằm tiết kiệm chi phí cho người bán hàng trên Amazon ở Trung Quốc và công ty này cho hay các bên bán hàng sẽ có thể thử nghiệm các mặt hàng mới thông qua sản xuất các mặt hàng ở quy mô nhỏ. Shein sử dụng một mô hình tương tự, được gọi là sản xuất theo yêu cầu, sản xuất một số lượng hàng hóa hạn chế và sản xuất nhiều hơn khi nhu cầu tăng lên.

"Chúng tôi luôn khám phá những cách thức mới để làm việc với các đối tác bán hàng của mình nhằm làm hài lòng khách hàng với nhiều lựa chọn hơn, giá thấp hơn và sự tiện lợi hơn", người phát ngôn của Amazon, Maria Boschetti, phát biểu trên đài CNBC.

Hiện chưa rõ khi nào Amazon sẽ cho ra mắt cửa hàng trực tuyến giá rẻ, nhưng theo bài thuyết trình của họ tại hội nghị thì "gã khổng lồ" thương mại điện tử Mỹ sẽ bắt đầu nhận sản phẩm vào mùa thu này.

Amazon cho biết vào năm 2023, số lượng mặt hàng mà các nhà bán hàng ở Trung Quốc bán trên nền tảng này tăng hơn 20% so với năm trước, trong khi số lượng thương nhân Trung Quốc có doanh thu hơn 10 triệu USD tăng 30%.

Nguồn: Báo Đầu tư