Quay lại

TP.HCM tìm cách ổn định nguồn cung, giá cả các mặt hàng thiết yếu bằng cách liên kết với các tỉnh

Sự hợp tác giữa TP.HCM và các tỉnh phía Nam trong hơn 10 năm qua đã thúc đẩy khả năng tiêu thụ sản phẩm của thành phố, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh, phân phối và góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2011, Sở đã ký thỏa thuận với các sở công thương của 7 tỉnh miền Đông và 13 tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ.

Từ đó, họ thường xuyên trao đổi thông tin về cung cầu hàng hóa, giá cả thị trường và sự sẵn có của các loại lương thực, thực phẩm thiết yếu.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre, chương trình đã giúp các doanh nghiệp của tỉnh tìm được đầu ra thường xuyên cho sản phẩm của mình, khiến họ yên tâm đầu tư mở rộng và nâng cao chất lượng.

Ông Vũ cho biết, tăng cường liên kết cung - cầu là một khía cạnh quan trọng không thể thiếu của thương mại, và Chương trình hợp tác thương mại giữa thành phố với các tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ đã có tác dụng tích cực nhờ tạo sự hợp tác chặt chẽ giữa họ.

Ông cho biết thêm, trong 5 năm qua, 3.743 hợp đồng và biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa các doanh nghiệp trong thành phố và khu vực phía Nam với trị giá ước tính 5 nghìn tỷ đồng (215,6 triệu USD).

Ba chợ đầu mối của thành phố tiếp nhận trung bình mỗi ngày 8.000 tấn nông sản, thực phẩm từ các địa phương khác đến tiêu thụ tại chỗ và vận chuyển đi nhiều tỉnh, thành phố khác, giúp cân bằng cung cầu ở khu vực phía Nam.

Tiếp nối thành công vang dội của chương trình, Sở Công Thương thành phố dự kiến ​​tiếp tục thực hiện trong 5 năm nữa.

Trong giai đoạn tiếp theo, chương trình dự kiến ​​không chỉ mở rộng tiêu thụ trong nước mà còn thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm tiêu dùng công nghiệp, đồ gia dụng, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản, đặc sản của từng địa phương.

Các cơ quan chính phủ sẽ làm việc để nâng cao hiệu quả của chương trình nhằm tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi thông tin và tìm hiểu các cơ hội hợp tác.

Theo ông Vũ, các tỉnh, thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp TP.HCM mở cửa hàng và cộng tác với nông dân để chăn nuôi, trồng trọt.

28 công ty tham gia vào chương trình bình ổn giá của thành phố đã đầu tư hơn 18 nghìn tỷ đồng (778,1 triệu USD) vào 47 cơ sở sản xuất và 63 trang trại ở các địa phương khác nhau.

Theo chương trình năm nay, thành phố tìm cách giúp các doanh nghiệp tham gia mở rộng mạng lưới bán hàng và khuyến khích họ kết nối với các kênh phân phối hiện đại như siêu thị và cửa hàng tiện lợi, phát triển các điểm bán hàng tại các chợ truyền thống, khu công nghiệp, khu chế xuất và các quận ngoại thành, và tổ chức các chuyến bán hàng lưu động để nhiều người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa của họ hơn.

Nó cũng khuyến khích các công ty đầu tư nhiều hơn vào việc cải tiến bao bì, mẫu mã và đa dạng hóa sản phẩm của họ.

(theo Bizhub – TL, ITPC)